1. Kỹ năng tự học là gì?
Kỹ năng tự học (Self-study skills) là quá trình tự trau dồi kiến thức không chỉ từ sách vở mà còn từ các trải nghiệm trong cuộc sống. Trí tò mò và óc ưa thích khám phá khiến bạn có thể học hỏi bất cứ điều gì từ công việc dù bạn tham gia bất kì nhiệm vụ gì để hoàn thiện bản thân một cách tốt hơn. Khả năng tư duy phân tích, phản biện và từ đó hình thành những kiến thức mới trong cuộc sống. Không chỉ có khả năng tự giải quyết vấn đề mà ta cũng cần kỹ năng tự đánh giá để biết rõ hạn chế của bản thân và cần khắc phục, rèn luyện những thiếu sót của bản thân.
2. Tầm quan trọng của kỹ năng tự học là gì?
- Nâng cao chuyên môn: Tự giác học là cơ hội để bạn đào sâu hơn vào lĩnh vực mà bạn quan tâm. Khi bạn có lượng kiến thức và thông tin dồi dào chắc chắn chuyên môn của bạn sẽ ở một tầm cao mới. Kiến thức chuyên sâu là nền tảng vững chắc cho sự nghiệp của bạn về sau này.
- Tăng hiệu suất công việc: Kiến thức và chuyên môn khi được cải thiện thì hiệu suất công việc tăng. Bạn sẽ nhìn nhận vấn đề sâu sắc, nhạy bén hơn. Khi có nhiều phương án giải quyết, bạn sẽ lựa chọn cách thực hiện tốt nhất. Chắc chắn điều này sẽ làm bạn nổi bật hơn những người chỉ chăm chăm làm theo một hướng giải quyết định sẵn.
- Khám phá được năng lực bản thân: Khi nâng cao năng lực tự học, bạn sẽ bất ngờ với những giới hạn mà bản thân có thể chạm đến. Trước kia, bạn chỉ biết về công việc này ở một tầm rất thường; biết những điều mà ai cũng biết về nó. Nhưng khi ý thức tìm hiểu về nó một cách chủ động, bạn có thể sẽ có những sáng kiến vô cùng hay ho đấy.
- Là điểm cộng cho profile cá nhân: Tự trau dồi các kỹ năng khác, hay tự học thêm một chuyên ngành song song để lấy chứng chỉ sẽ rất có lợi cho công việc của bạn. Mọi nỗ lực và cố gắng của bạn sẽ tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng thông qua CV cá nhân. Bên cạnh đó, những kiến thức bạn học được có thể sẽ hữu ích có thể sẽ hữu ích không chỉ với công việc mà còn cho chính cuộc sống hàng ngày của bạn.
3. Cách rèn luyện kỹ năng tự học
Lập kế hoạch, xác định mục tiêu
Khi đã đi làm, thời gian của bạn sẽ hạn hẹp hơn. Sẽ không có nhiều thời gian để bạn học những thứ “chỉ để cho vui”. Nên xác định mục tiêu là việc tự học này sẽ giúp ích gì cho công việc của bạn không?. Từ đó, bạn sẽ biết mình phải làm những gì để đạt được mục tiêu. Tránh trường hợp học lan man, tốn thời gian và công sức, thậm chí tiền bạc.
Chọn lọc thông tin, tài liệu thích hợp
Thông tin hiện nay cực kì nhiều đến mức “bão hoã”. Hãy chọn những nguồn tự học đáng tin cậy để đảm bảo tính chính xác. Không ai muốn học một nguồn tài liệu thiếu sót, sai thông tin.
Học đi đôi với hành
Với một người đi làm, kết quả học tập không chỉ được đánh giá qua điểm số. Thay vào đó, tính ứng dụng của kiến thức được đề cao hơn. Vì thế nên rèn luyện những gì mình học được bất cứ khi nào có thể. Tỷ lệ thời gian giữa luyện tập và nghiên cứu được khuyến khích là ⅔ (“Rule of Two-thirds”, Dylan Coyle). Có nghĩa là bạn chỉ nên dành khoảng ⅓ thời gian học để nghiên cứu về nó, còn lại là thực hành.
Tìm kiếm các đánh giá, phản hồi
Quá trình tự học sẽ rất hạn chế trong việc có được đánh giá từ người khác. Tuy nhiên bạn vẫn có thể nhờ bạn bè, gia đình, đồng nghiệp hoặc các nguồn khác bạn có. Đơn giản là để biết được sai lầm của bản thân và có chiến lược cải thiện phù hợp hơn về sau.
NGUỒN: career.gpo.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét