KỸ NĂNG TỪ CHỐI




Từ chối là cách bạn nói "không" bằng lời nói, cử chỉ, hành động và thái độ trước một tình huống mà bạn không thể chấp nhận lời đề nghị của người khác.



Có lẽ trong cuộc sống bạn đã gặp không ít tình huống, dù không muốn nhưng bạn vẫn cố gắng tiếp nhận lời đề nghị của người khác. Bạn sợ nói không với họ ngay cả khi bạn rất muốn. Lý do là vì bạn sợ làm mất lòng người khác và làm hỏng hình ảnh của mình trong mắt người khác.
Tuy nhiên, nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian và sức lực vào những việc mình không thích, không muốn làm, thậm chí là bị người khác lợi dụng.
Vì vậy, mỗi chúng ta hãy rèn luyện kỹ thuật nói không để tránh làm mất lòng người khác. Để từ chối một cách khéo léo và khéo léo, bạn cần vận dụng nghệ thuật nắm bắt tâm lý người khác, chọn thời điểm và thái độ từ chối phù hợp.




1. Vai trò của kỹ năng từ chối:

- Khi bạn học được những lợi ích của việc biết cách nói không đúng lúc, bạn sẽ nhận ra tầm quan trọng của kỹ năng từ chối trong cuộc sống và công việc của mình.

- Có nhiều thời gian để tập trung cho công việc chuyên môn, sở thích cá nhân, nghỉ ngơi, thư giãn và cân bằng cuộc sống. Thêm vào đó, bạn nỗ lực nhiều hơn vào giá trị bản thân.

- Làm giảm căng thẳng mãn tính và mệt mỏi. Hầu hết, nhận quá nhiều việc có thể khiến bạn căng thẳng và thậm chí khiến bạn khó chịu khi phải làm quá nhiều việc mà vẫn không thể từ chối.

- Có nhiều thời gian để bản thân rèn luyện các kỹ năng cần thiết để phát triển và theo đuổi các dự án của riêng mình. Trong khi đó, hãy tập trung chăm sóc cho gia đình và những người thân yêu của bạn.

- Khẳng định giá trị của bạn. Nếu bạn biết cách nói không một cách tinh tế và thông minh, giá trị của bạn sẽ tăng lên và bạn sẽ được tôn trọng hơn, thay vì bị coi là một kẻ xuề xòa, dễ bắt nạt và chỉ thích lo lắng về tiền bạc.

  • Từ chối yêu cầu của người khác cũng giúp họ rèn luyện thêm nhiều kỹ năng cho bản thân, đặc biệt là những người lười biếng và hay thừa sức. Đó cũng là cách giúp họ nhận ra rằng trong cuộc sống này, họ phải làm việc để tồn tại.
  • Học nghệ thuật nói không cũng là học cách đánh giá mọi thứ và những người xung quanh bạn một cách rõ ràng, công bằng và rõ ràng hơn. Hãy biết nhìn nhận vấn đề một cách khách quan hơn, thay vì luôn tập trung vào công việc.
  • Trong công việc hàng ngày thường có những công việc phát sinh ngoài kế hoạch do cấp trên sắp xếp hoặc yêu cầu của đồng nghiệp. Đôi khi bạn phải nói không với nó vì bạn quá tốt với bạn, hoặc công việc không đáng tin cậy...
  • Trên thực tế, học cách từ chối yêu cầu của người khác không bị coi là ích kỷ nếu nó ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân. Nhìn chung, để từ chối những sự kiện không cần thiết, bạn có thể áp dụng một số thủ thuật sau:
  • Công việc của bạn: Hãy để đối phương biết rằng bạn đang bận và có việc gấp cần làm. Do đó, bạn không thể nhận các nhiệm vụ khác.
  • Tìm giải pháp giúp đỡ người khác: Nếu công việc nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, hãy dùng đam mê và sự chân thành của bản thân để giới thiệu họ với những người có năng lực, phù hợp.
  • Thể hiện sự hối tiếc: Thể hiện sự chân thành của bạn rằng bạn rất muốn giúp đỡ họ nhưng không thể vì lý do riêng của bạn. Nếu rảnh rỗi hơn mời bạn này về nhé.

Trong tình yêu

Từ chối lời mời hay sự ưu ái từ người khác cũng là một kỹ năng cần thiết bạn cần học. Nhiều người không nói rõ ràng hoặc khiêm tốn chấp nhận vì sợ làm mất lòng đối phương, sau này gây ra nhiều hiểu lầm và càng làm tổn thương đối phương hơn.

Trước khi bạn nói không, hãy học cách đặt mình vào vị trí của người khác và quan tâm đến cảm xúc của họ. Đừng bao giờ coi thường, xúc phạm hay chà đạp lên cảm xúc của bạn đời.

Điều này rất quan trọng trong cuộc sống và bạn cần phải học. Vì đôi khi nó có thể liên quan đến công việc, tương lai và các mối quan hệ xã hội của bạn.

  


Trong cuộc sống

Bên cạnh những tình huống trong tình yêu và công việc, có rất nhiều sự giúp đỡ trong cuộc sống nên nói "không". Đây là một kỹ năng cần thiết cần rèn luyện để hoàn thiện bản thân và tránh những ảnh hưởng cá nhân không đáng có. Đặc biệt trên bàn tiệc, việc từ chối uống quá nhiều cũng cần khéo léo. Nhờ lòng tốt của bạn mà có rất nhiều trường hợp bị lừa đảo. Điều này có thể làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm và thậm chí là sự an toàn của bạn. Vì vậy, một trong những kỹ năng quan trọng bạn phải học trong kỹ năng giao tiếp với khách hàng là đánh giá tình hình và kết hợp khả năng của bản thân.

Cách để rèn luyện kỹ năng từ chối

Đánh giá đúng khả năng bản thân

Trước khi quyết định từ chối hay nhận sự giúp đỡ của đối phương, bạn cần đánh giá đúng năng lực của bản thân. Bạn cần hiểu liệu bạn có thực sự có thể giúp đỡ người khác hay không, liệu bạn có khả năng làm như vậy không và liệu việc giúp đỡ có ảnh hưởng đến công việc của bạn hay không.

Thái độ từ chối khéo léo

Thái độ nói “không” cũng là một trong những kỹ năng từ chối quan trọng nhất có thể giúp bạn duy trì mối quan hệ với đối phương mà vẫn tôn trọng chính mình. Hãy đặt mình vào vị trí của người khác và từ chối một cách khéo léo, nhẹ nhàng, từ chối có quá đáng không? Nghe có ổn không? Khi bạn từ chối họ, đừng tỏ ra khó chịu mà hãy mỉm cười thật tự nhiên và xin lỗi. Nhiều người cảm thấy gắt gỏng và cáu kỉnh vì họ quá khắt khe, nhưng nếu họ không biết cách giao tiếp phù hợp, điều đó không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các cá nhân. Vì vậy, hãy học cách kiểm soát cơn tức giận trong thái độ của bạn khi bạn nói không.

Giải thích lý do từ chối

Để từ chối một cách hiệu quả, bạn cần có lý do chính đáng cho việc từ chối. Có rất nhiều cách để từ chối nhau, nhất là trong công việc, bạn có thể sử dụng như: - Tôi cần xem lại lịch trình của mình một chút: bây giờ là lúc giúp bạn sắp xếp lại lịch trình của mình và xem liệu các kỹ năng của bạn có phù hợp không. Và đây là lúc người kia phải tự lo liệu hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác. - Tôi đang bận và gặp một số vấn đề trong công việc: Thà tỏ ra rằng bạn đang bận và đang gặp khó khăn còn hơn là nhờ người khác giúp đỡ. Lúc này, bạn sẽ dễ hiểu hơn khi họ nói không. - Xin lỗi, tôi sẽ giúp bạn sau, tôi đang bận ngay bây giờ: Nếu bạn cảm thấy mình có thể giúp đỡ và điều đó là cần thiết cho người khác, vui lòng sắp xếp lại cho họ khi bạn rảnh. Nhưng đừng nhận hết về mình và tự tạo áp lực cho mình. Khi từ chối công việc, vẫn thể hiện sự tôn trọng với đối phương, lịch sự từ chối mà không làm nản lòng họ.

Đừng cảm thấy có lỗi 

Phần lớn lý do khiến mọi người ngại nói "không" là vì tôn trọng và sợ làm mất lòng ai đó. Vì vậy, một khi bạn muốn tập nói không, điều đầu tiên cần làm là đừng cảm thấy tội lỗi. Hãy nhớ rằng quyền từ chối của bạn chỉ là để nhẹ nhàng hơn và đồng cảm hơn. Nếu người khác đang gây khó dễ cho bạn, nói xấu hoặc chỉ trích bạn, đừng xuyên tạc bản thân. Bạn có công việc và sở thích riêng, dù biết giúp đỡ người khác là điều tốt. Nhưng một khi bạn đã đánh giá yêu cầu và bạn không thể giúp đỡ, hãy bỏ qua và đừng nghĩ quá nhiều về nó.

Học hỏi kỹ năng qua sách, báo, tư liệu

Ngoài việc học cách từ chối bằng cách làm, bạn cũng có thể rèn luyện kỹ năng của mình qua sách báo hay các phương tiện thông tin đại chúng. Đây là một cách tiếp cận rất hay và hữu ích vì có rất nhiều tài liệu trên sách báo nói về kỹ thuật từ chối, câu chuyện của những người nổi tiếng, doanh nhân hay diễn giả và những cách hiệu quả để từ chối. Sống với tâm để chúng ta ý thức được những gì đang diễn ra bên trong và xung quanh mình. Vì vậy, chúng tôi có thể triển khai và hoàn thành mọi công việc với hiệu quả cao nhất. Sự thật là, xây dựng nhiều kỹ năng hơn là không đủ đối với bất kỳ ai trong chúng ta. Bạn càng có nhiều kỹ năng, bạn càng hiểu rõ hơn và bạn càng có thể học cách xử lý các tình huống.

-Sách để tham khảo:




Tạm kết

Các bạn thân mến, nói không là một kỹ năng sống quan trọng và là một nghệ thuật giao tiếp rất cần thiết trong cuộc sống và công việc hàng ngày. Biết cách nói “không” một cách thông minh và khéo léo có thể giúp bạn tránh rắc rối, tránh lãng phí thời gian, tập trung nâng cao giá trị bản thân và tiến nhanh đến thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét